Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đang được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân mạnh dạn đầu tư phát triển mở rộng diện tích. Với tỷ lệ nuôi tôm thành công hơn đến 90% và đảm bảo sản lượng từ 75 đến 200 tấn trên 1 nông trại trong 1 tháng đang giúp Baligroup trở thành ngôi sao sáng trong ngành nuôi tôm.
Diễn biến thủy sản trong nước:
Ước tính xuất khẩu tôm của Việt Nam T5.2021 đạt 34 nghìn tấn với trị giá 305 triệu USD, tăng 6,3% yoy về lượng và tăng 3,4% yoy về trị giá. Xuất khẩu tôm của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2021 ước đạt 142,9 nghìn tấn với trị giá 1,26 tỷ USD, tăng 8,8% yoy về lượng và tăng 9,3% yoy về giá trị.
Giai đoạn 2012 – 2019, nhập khẩu tôm toàn cầu tăng 1,1 triệu tấn lên 3,15 triệu tấn trong năm 2019. Năm 2020, dưới tác động của dịch covid-19, nhập khẩu tôm toàn cầu ước tính giảm 3% yoy. (đạt 3,042 triệu tấn). Trong đó, các thị trường chính là Mỹ, EU, Trung Quốc và Nhật Bản chiếm tổng cộng khoảng 77% tổng kim ngạch nhập khẩu tôm về lượng và 80% về giá trị trên thị trường thế giới và có tính quyết định về tình hình nhập khẩu và các xu hướng trong năm 2021.
Đánh giá triển vọng thủy sản Việt Nam tại các thị trường nước ngoài:
Lo ngại về việc thiếu nguồn cung tôm, đặc biệt là tôm cỡ lớn cùng với những bất lợi tại thị trường Mỹ khi ngành tôm Mỹ gây sức ép lên thị trường Mỹ áp thuế 2% đối với tôm nước ấm của Ấn Độ. Nó cũng cáo buộc các nhà sản xuất tôm Ấn Độ sử dụng lao động cưỡng bức và thuốc kháng sinh bị cấm. Điều này gây ảnh hưởng đến thị phần hàng đầu của Ấn Độ trên thị trường Hoa Kỳ (với 36%) là cơ hội để Việt Nam đảm bảo cung cấp, nhưng chiếm thị phần khá khiêm tốn trên thị trường này (9%).
Thị trường Nhật Bản được biết đến là một thị trường khó tính với các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Sản phẩm khắt khe cũng như nguồn cung ổn định là cơ hội để Việt Nam duy trì hoặc nâng cao thị phần tại Việt Nam quốc gia này khi các đối thủ cạnh tranh đang phải đối mặt với tác động tiêu cực của dịch bệnh.
Theo nhiều phân tích của các chuyên gia nước này, nuôi tôm thẻ chân trắng ngày càng kém lãi so với ở Ấn Độ do giá giảm và các vấn đề dịch bệnh, dẫn đến lợi nhuận từ nuôi tôm thẻ chân trắng thấp hơn đáng kể. Do đó, nhiều khả năng cả nước có thể tập trung nhiều hơn vào nuôi tôm sú trong thời gian tới đến và hướng tới thị trường mục tiêu là Trung Quốc.
Cơ hội mới cho nghề nuôi tôm từ Baligroup
Tập đoàn Baligroup là ông lớn trong ngành bất động sản, sau thời gian chuyển đổi mô hình kinh doanh đầu tư thủy sản Việt Nam với tầm nhìn chiến lược đưa con tôm Việt ra thế giới, đảm bảo cả về chất lượng và số lượng. Mô hình nuôi tôm công nghệ cao Baligroup đã có thể đảm bảo sản lượng tôm xuất khẩu từ 75 đến 200 tấn trên một nông trại chăn nuôi.
“Kết quả này giúp chúng tôi mạnh dạn khẳng định tương lai tươi sáng dành cho ngành nuôi tôm công nghệ cao” – đại diện Baligroup nói.
Ngoài ra, việc nuôi tôm công nghệ cao giúp người dân có thể chủ động được thời gian nuôi, thời điểm bán, năng suất, thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên. Cũng trong mô hình này, Baligroup đã lần đầu áp dụng loại thức ăn công nghiệp dành cho tôm, dễ dàng quan sát và nắm được mức độ ăn của tôm và điều chỉnh cho hợp lý.
Tính đến tới điểm này, dự án nuôi tôm công nghệ cao Baligroup đã thành công bước đầu. Trong tương lai có thể đưa mô hình này trở nên phổ biến với chi phí hợp lý. Quan trọng hơn, khi đã hướng tới mục tiêu xuất khẩu thì việc chủ động hoàn toàn về các điều kiện cho sự phát triển của tôm là yêu tố tiên quyết.
Với sứ mệnh và tầm nhìn chiến lược từ tập thể Baligroup, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch 10 năm 1 chặng đường với quy mô 25000 ha cho cả 3 miền Bắc Trung Nam. Đặc biệt khởi đầu vào năm 2021 với quý 3, Công ty đã bắt đầu triển khai mô hình tôm công nghệ cao với quy mô 10 ha tại xã Vĩnh Hậu A, Hòa Bình, Bạc Liêu.
Dự án mới của Baligroup đã tạo ra được một nghề mới: nghề nuôi tôm công nghệ cao, và dự án này hứa hẹn đổi mới công nghệ quốc gia, xây dựng được công nghệ mới để có thể duy trì và phát triển nghề nuôi tôm, là đối tượng có giá trị kinh tế cao.